Forbes nói về Unifarm

Khi chuối Đồng Nai dư thừa thì có một công ty vẫn không có đủ hàng xuất khẩu. Lúc chuối khan hàng, giá cao công ty này vẫn bán cho đối tác giá bằng phân nửa giá thị trường. Doanh nghiệp đó là công ty TNHH Unifarm, trụ sở tại Bình Dương. “Nếu trồng 10 ngàn héc ta chuối, tôi cũng có đầu ra. Nhưng mình không thể phát triển nhanh, làm ồ ạt, con người của mình theo không theo kịp. Trong nông nghiệp sự ổn định là quan trọng nhất,”…

Cách TP.HCM khoảng hai giờ xe hơi chạy, khu nông nghiệp công nghệ cao Unifarm tại Phú Giáo, Bình Dương có tổng diện tích hơn 410 héc ta. Con đường vào trang trại xuyên qua những cánh đồng chuối xanh mướt, làm dịu bớt không khí oi nồng gay gắt của cái nắng giữa mùa khô. Ẩn hiện trong những khu “rừng” chuối là những tốp công nhân, người thu dọn tàu lá gãy, người chăm sóc bón phân, người thu hoạch.

Theo ông Phạm Quốc Liêm, tổng giám đốc Unifarm, công ty trồng giống chuối già Cavendish, nhập từ Philippines, chủng loại chuối được kinh doanh thương mại khắp nơi trên thế giới. Với vỏ trái dày, cuống trái to và cứng, giống chuối này khi được ủ chín bằng công nghệ của Dole cho màu vàng tươi, hình thức bắt mắt hơn hẳn giống chuối tiêu, chuối hột được trồng rộng rãi ở Việt Nam. Giống chuối Unifarm trồng cho trái thon, độ cong vừa phải, phát triển đồng dạng trên cùng một nải nên dễ đóng gói, vận chuyển hơn các loại chuối truyền thống Việt Nam.

Diện tích trồng chuối chiếm 200 héc ta của khu nông nghiệp công nghệ cao. Chuối được trồng theo khoảng cách 2 mét x 2,5 mét, thành từng ô, mỗi vườn bao bọc xung quanh là kênh dẫn nước và đường nội bộ. Mỗi gốc chuối gồm một cây chính cho trái và một cây phụ. Sau khi thu hoạch, cây chính bị đốn hạ, cây phụ được chăm sóc để tiếp tục cho trái. Vòng đời của một gốc chuối có thể kéo dài tới 20 năm, theo ông Liêm.

Sử dụng giống chuối nhập nhưng quy trình chăm sóc, thu hoạch mới là khác biệt lớn nhất giữa sản phẩm của Unifarm với các nhà sản xuất khác. Khi chuối ra bắp ở tuần thứ hai nông dân đi tỉa hoa, tùy theo cây mà có thể khống chế mỗi buồng chuối từ 8 – 14 nải, loại bỏ những trái dị dạng, hoặc vượt quá số lượng trên mỗi nải. Công đoạn kế tiếp là bẻ hoa trên đầu trái, vừa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ của sản phẩm thu hoạch sau này, vừa ngăn ngừa các loại côn trùng sống ký sinh. Để giữ vẻ ngoài bắt mắt mỗi buồng chuối được “mặc áo” hai lần, lớp áo màng PE có lỗ ngăn cọ xát trong quá trình trái sinh trưởng, lớp bao dứa bên ngoài là “tấm áo” chống nắng. Trong suốt quá trình, người chăm sóc phải khéo léo không để nhựa chuối thấm ra vỏ vì nếu có, sản phẩm chỉ còn đem bán rẻ cho các nhà máy chuối sấy khô. “Mỗi nải chuối tối đa chỉ được hai vết xước nhỏ,” ông Liêm nói.

Theo mô hình canh tác chuẩn, Unifarm cần hai nông dân lành nghề chăm bón cho một héc ta. Họ là những “nông dân công nghiệp” theo cách gọi của ông Tín, những người làm nông nghiệp nhưng kỷ luật lao động và quy trình kỹ thuật chăm sóc chuối nghiêm ngặt không thua kém các ngành sản xuất công nghiệp để duy trì chất lượng tiêu chuẩn Global GAP tại nông trường. Trong vòng đời tăng trưởng của một cây, bộ phận kỹ thuật của nông trường định kỳ đo đạc độ pH, bổ sung đạm, kali, kiểm soát dịch bệnh…

Công tác thu hoạch trái ở Unifarm cũng được quản lý theo quy trình. Khi đạt độ chín xác định qua tuổi trái, đồng thời màu sắc vỏ, kích thước đạt quy chuẩn, chuối bắt đầu được thu hoạch. Hàng trăm buồng được chặt, chuyển bằng hệ thống ròng rọc có tổng chiều dài 8 km về nhà kho trung tâm. Một nhóm công nhân lành nghề thoăn thoắt tách nải theo định lượng nghiêm ngặt: bẹ năm quả tối thiểu 450 gram, sáu quả 540 gram, bảy quả 630 gram… hoặc nếu giữ nguyên mỗi nải chuối đạt khối lượng tối thiểu 1,1 kg. Tiếp theo, qua hai bể rửa, chuối được hong khô bằng quạt gió, sau đó phân nhánh dán nhãn, đóng vào thùng giấy lót mút xốp: Sản phẩm cho thị trường nội địa chuối được xử lý chín bằng công nghệ của Dole sau 4 – 5 ngày thu hoạch đến tay người tiêu dùng, sản phẩm xuất khẩu đưa vào container lạnh, đi theo đường biển sau 1 – 2 tuần có mặt trên kệ hàng ở siêu thị nước ngoài.

Câu trả lời về nghịch lý ở thị trường nông sản Việt Nam có thể phần nào sáng tỏ. Còn hiệu quả kinh tế? Ông Liêm cho biết mỗi héc ta chuối của Unifarm tạo ra thu nhập 400 triệu đồng mỗi năm, gấp bốn lần trồng chuối theo phương pháp truyền thống, hiệu quả cao hơn nhiều cây trồng khác. “Trong lịch sử cây mía và cao su chưa bao giờ cho thu nhập trên 80 triệu/héc ta,” ông Liêm cho biết.

Chuối Unifarm xuất ngoại thành công nhưng dưa lưới mới là sản phẩm đem lại thu nhập cao nhất ở khu trang trại này. Công ty đầu tư xây dựng sáu héc ta nhà kính, doanh thu kinh doanh dưa lưới tối thiểu ba tỉ đồng/héc ta mỗi năm. “Có nhiều nơi trồng dưa lưới nhưng sản phẩm dưa của Unifarm có chất lượng vượt trội. Giai đoạn ban đầu họ chịu đầu tư lớn vào công nghệ,” tiến sĩ Nguyễn Minh Châu nhận xét. Còn ông Tín cho biết, sản phẩm dưa lưới đạt chuẩn Global GAP từ năm 2010, hiện không đủ hàng cung cấp cho các siêu thị, nếu không tăng diện tích lên gấp đôi hiện nay.

Đầu tư vào công nghệ nhưng đây chỉ là “phần cứng” tại Unifarm, “phần mềm”, con người là yếu tố then chốt tạo ra các sản phẩm chất lượng. Khi dưa đơm hoa, Unifarm thả ong mật vào nhà kính, mỗi cây sau khi thụ phấn chỉ giữ lại một trái. Từ nhà điều hành trung tâm tùy theo chu kỳ sinh học của cây, hệ thống tưới tự động hoạt động theo lập trình, mỗi ngày tưới bao nhiêu lần nước, bổ sung phân, chất vi sinh loại nào. Máy chủ ghi nhật ký phát triển của cây, quy trình chăm sóc, nhắc nhở khi sắp đến kỳ thu hoạch và truy xuất nguồn gốc. Suốt vòng đời tăng trưởng, việc chăm sóc theo quy trình sản xuất hữu cơ, không sử dụng phân bón và  thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học. Trong khu nhà kính của Unifarm vài mét lại đặt một tấm bẫy dính, màu sắc sặc sỡ phết keo để bẫy côn trùng. Hết vụ thu hoạch, gốc dưa được nhổ bỏ, đất được phun nước bọc trong nilon khoảng hai tuần trước khi canh tác vụ mới. Hơi nước bốc hơi và bức xạ trong nhà kính khiến nhiệt độ trong đất lên tới 70 độ, tiêu diệt sâu bệnh ủ trong đất. Dù đầu tư sớm, chịu du nhập công nghệ mới nhưng ông chủ của Unifarm tỏ ra có đầu óc thực tiễn khi nói: “Mình cứ nói nông nghiệp công nghệ cao nhưng xác định công nghệ phù hợp giá thành phù hợp, sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế mà người Việt chấp nhận được ở mức giá thành vừa phải. Nên quan niệm công nghệ phù hợp, đừng chạy theo sự hoành tráng.”

(Nguồn http://forbesvietnam.com.vn/doanh-nghiep/nong-nghiep-cong-nghe-cao-3620.html)

Chia sẻ: